Giới thiệu

PHỎNG VẤN THẦY TRỊNH QUỐC DƯƠNG – CHỦ NHIỆM TRUNG TÂM DUONG’S ENGLISH VỀ VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH

1. Chào thầy, Duong’s English dạy tiếng Anh có gì đặc biệt so với nhiều trung tâm khác?

Có 3 điều mà mình tin rằng Duong’s English đang tạo ra sự khác biệt:

  • Thứ nhất, tại Duong’s English học viên phải làm bài thi đầu vào và chỉ có số lượng ít học viên được nhận.
  • Thứ hai, Duong’s English tạo ra môi trường học tập hà khắc ‘Học thật, thi thật’ nên mặc dù số lượng học viên còn hạn chế nhưng hàng quý, chúng tôi vẫn buộc phải cho thôi học khoảng 20% số lượng học viên do vi phạm các quy định về đi học muộn, không hoàn thành bài tập về nhà và học không có tiến bộ.
  • Tại Duong’s English, chúng tôi hướng tới mỗi người dạy là một ‘Người truyền cảm hứng’ vì chúng tôi cho rằng chỉ khi học viên thích học tiếng Anh thì các em mới tự tìm tòi, nghiên cứu và như vậy việc học mới hiệu quả và bền vững. Bên cạnh việc dạy kiến thức, chúng tôi còn chia sẻ với các em những bài học giá trị về cuộc sống và những kỹ năng xã hội giúp các em hoàn thiện bản thân hơn.

2. Cơ duyên nào đã đưa thầy đến với việc dạy tiếng Anh?

Mình cũng không giải thích được nữa. Ngày xưa, từ học kỳ  2 lớp 10 tự nhiên mình lại thích học tiếng Anh. Ngày đó ở quê nghèo lắm, nhưng bố mẹ mình cũng đầu tư cho mình đi học thêm với thầy. Không như bây giờ các em có điện thoại, có Youtube, có nhiều trang mạng nước ngoài để học và nhiều bộ phim tiếng Anh để xem, ngày đó mình chỉ có duy nhất cuốn từ điển và mấy quyển sách tiếng Anh của thầy Xuân Bá, Vĩnh Bá thôi. Bằng sự nỗ lực mình cũng được vào đội tuyển thi học sinh giỏi của tỉnh và đạt 15.5/20 điểm. Vào đại học, mình mới được học nghe và nói. Mặc dù hơi muộn, hơi thiệt thòi nhưng mình luôn trân trọng những khoảng thời gian ấy.

Khi là sinh viên, rồi ra trường bên cạnh công việc chính, mình cũng đi làm gia sư tiếng Anh. Có những lớp dạy ở xa bên tận Mai Lâm, Đông Anh hay Ngọc Thụy, Long Biên, cách nhà mình đến hơn 20 cây số nhưng nhiều hôm đêm khuya, trời mưa gió bão bùng mình vẫn đi dạy. Từ đó, mình mới nhận ra là mình thực sự yêu nghề giáo và đủ bản lĩnh để gắn bó với nghề giáo.

3. Hiện tại nhiều trung tâm trên mạng quảng cáo là chỉ trong 6 tháng là có thể nói thành thạo được tiếng Anh hay đạt tới 7.0 Ielts. Thầy có thể cho ý kiến về điều này?

Thực ra con người có quyền tự do ngôn luận và việc khuếch trương trong quảng cáo là đương nhiên. Nhưng mình khẳng định là với những người ‘mất gốc’ tiếng Anh thì không bao giờ đạt được những kết quả trên. Anh Văn là kỹ năng, không phải là một môn học vì thế nó cần rất nhiều năm, thậm chí cả đời để thành thạo. Cụ thể như thế nào, các bạn có thể tìm cuốn sách tiếng Anh giao tiếp ‘Bà Mật nói tiếng Anh’ do mình và bạn Trần Thị Khánh Hòa – sinh viên Đại học New York viết, trong đó các tác giả đã đề cập rất nhiều khía cạnh ‘tế nhị’ của việc dạy và học tiếng Anh.

4. Thầy tự nhận mình là ‘Người truyền cảm hứng’?

Đó là điều tôi muốn hướng tới. Tuy nhiên, hiện tại tôi đã hoàn thiện được một phần nào, thông qua việc tôi đã giúp gần 1.000 học viên thích học tiếng Anh và học có tiến bộ. Tôi muốn đưa văn học, đưa cảm xúc vào việc dạy tiếng Anh để tiếng Anh phải được gọi bằng cái tên khác là “Anh Văn’. Chỉ như thế môn học này mới thực sự có tính lan tỏa và tạo ra giá trị xã hội.

08.456.999.87